Cách thưởng thức các món ăn

CÁCH ĂN CÁC MÓN RAU KHÓ ĂN

MĂNG TÂY 
Măng tây nóng thường được dùng chung với bơ chảy hoặc xốt hollandaise, còn măng tây lạnh được dùng chung với vinaigrette. Nên gắp vào cuống ngọn măng tây, chấm nước xốt đi kèm rồi từ từ đưa vào miệng và cắn từ miếng. Không nên nhai phần gốc cứng, mà bỏ lại 1 khoảng ngắn ở cạnh đĩa. 


ĐẬU 
Tránh lật nĩa lại để dùng như thìa, thay vào đó, dùng lưng nĩa để đè bẹp hạt đậu. Tận dụng mọi thứ trên đĩa như khoai tây nghiền để ăn đậu nếu nó quá khó gắp.


BÔNG ATISÔ 
Khi ăn bông atisô nên tách lần lượt từng lá atisô, bắt đầu từ những lá bên ngoài. Dùng đầu nhọn xiên từng lá và chấm vào bơ hoặc nước sốt. Chỉ ăn phần mềm hình tròn của mỗi lá, còn phần còn lại nếu quá cứng nên bỏ đi. Khi ăn vào phần giữa, có thể cắt các lá nhỏ hơn và phần lõi có lông để lấy tâm hoa. Cắt nhỏ tâm hoa rồi dùng dao hoặc nĩa để ăn như ăn khoai tây bi.




CÁCH ĂN CÁ & HẢI SẢN

ĂN CÁ NGUYÊN CON 
Tách thịt cá lần lượt từ mỗi bên của xương sống từ đầu đến đuôi. Mỗi lần gắp lên một miếng vừa miệng. Không lật con cá lại để lấy thịt ở bên dưới mà nhấc toàn bộ xương lên rồi nhẹ nhàng gỡ thịt. Dùng tay để lấy xương nhỏ từ miệng và đặt vào cạnh đĩa. Nếu ngại xương cá, hãy gọi món cá đã fillet sẵn. 


NGHÊU HOẶC SÒ 
Dùng vỏ rỗng để làm xiên khêu thịt nghêu hoặc sò ra khỏi vỏ hoặc dùng nĩa để lấy thịt tùy theo sở thích của từng người. Có thể bẻ bánh mì để chấm nước xốt đi kèm. Bỏ toàn bộ vỏ rỗng vào một đĩa trống được cung cấp và dùng bát rửa tay khi cần. Nhúng lần lượt từng tay vào bát rửa tay, chà nhẹ để rửa sạch rồi dùng khăn ăn lau khô. 


TÔM PANĐAN 
Nếu tôm được đưa đến nguyên con thì trước hết, hãy gỡ đầu và đuôi bằng cách kéo mạnh. Sau đó lột vỏ từ bên dưới, nơi chân nối với cơ thể. Cuối cùng, gỡ phần ruột màu đen chạy dài ở lưng trước khi thưởng thức. Nếu tôm được bỏ đầu nhưng vẫn giữ đuôi khi đem ra, dùng đuôi tôm làm chỗ cầm và vứt nó đi sau khi ăn thịt. Nhúng lần lượt từng tay vào bát rửa tay, chà nhẹ để rửa sạch rồi dùng khăn ăn lau khô.


TÔM HÙM 
Nếu Tôm hùm thường được cắt làm đôi khi mang ra bàn ăn để giúp bạn dễ dàng cắt thịt tôm bằng dao và nĩa. Bạn cũng có thể cầm nĩa ở một tay, còn tay kia giữ chặt vỏ tôm. Càng tôm to thường được bẻ sẵn, còn nếu không, bạn sẽ cần dùng kìm bẻ đặc biệt. Sau khi bẻ gãy càng tôm, dùng nĩa để kéo thịt ra. Nếu muốn lấy thịt từ những phần nhỏ hơn thì dùng xiên nhỏ mũi chữ V để lấy thịt.
 



CÁCH ĂN HÀU & TRỨNG CÁ TẦM

HÀU 
Hàu được đặt trên đĩa đá, cùng với mấy lát chanh tươi và đôi lúc là nước sốt mignonette (nước sốt hẹ tây và giấm rượu vang đỏ). Chúng đã được tách vỏ, nhưng bạn có thể dùng nĩa để lấy thịt nếu thịt còn dính vào vỏ, sau đó vắt chanh vào. Nhấc vỏ hàu lên và đưa phần rộng nhất về phía miệng, nghiêng đi và đẩy toàn bộ hàu và nước chanh vào miệng. Hoặc bạn có thể giữ con hàu trong tay trái và dùng nĩa để lấy thịt (đôi khi bạn được cung cấp nĩa ăn hàu đặc biệt) rồi uống phần nước còn lại ở trong vỏ. Bạn có thể nhai hoặc nuốt chửng hàu. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên nhai để thưởng thức vị mằn mặn và dai dai của hàu. 


CAVIAR (TRỨNG CÁ MUỐI) 
Caviar chất lượng không có vị mặn. Những thứ ăn kèm phổ biến là kem tươi có vị chua, hành và chanh, nhưng một người sành ăn thực sự sẽ không bao giờ để lẫn vị của trứng cá. Một phần ăn trung bình là khoảng 30g, bạn nên ăn từng chút một để thưởng thức trọn vẹn mùi vị của trứng cá. Theo thông lệ, vodka là đồ uống thích hợp khi dùng với caviar nhất, vì dầu trong trứng cá bao phủ dạ dày giúp ta có thể uống lượng lớn chất cồn. Tuy nhiên, không có gì ngon hơn là một ly champagne lạnh đi kèm nếu bạn không đủ tửu lượng để dùng Vodka.



CÁCH ĂN BÁNH MÌ, PHO MÁT & SÚP

BÁNH MÌ 
Bẻ bánh mì nguyên ổ thành các miếng vừa miệng và ăn từng miếng một, ăn tới đâu bẻ đến đấy chứ không bẻ trước. Lấy bơ, dùng dao nhỏ ăn bánh mì để phết bơ vào từng miếng bánh đã bẻ nhỏ. Bánh mì lát hoặc bánh mì Melba Toast cũng ăn tương tự. Bánh mì nóng có thể được phết bơ luôn một lần, còn nếu nó được phết pa tê cho món ăn đầu thì ăn theo cách ăn bánh mì ổ nêu trên. Bánh mì nâu và bơ, dùng cùng cá hồi xông khói, thường được phết sẵn bơ đặt trên bàn và cắt thành các nửa chéo. 


PHO MÁT 
Luôn dùng dao được cung cấp sẵn trên bàn để cắt pho mát từ khối lớn. Cắt miếng pho mát hình tròn giống như cắt bánh gatô, cụ thể là cắt thành các phần hình tam giác. Với miếng pho mát hình nêm như Brie thì cắt miếng theo chiều dọc. Không bao giờ cắt phần chóp của một miếng pho mát hình tam giác. Pho mát Stilton thường được cắt lát, nhưng nếu được cung cấp muỗng, hãy xúc một phần pho mát từ giữa. Bạn có thể tùy ý ăn lớp vỏ ngoài hoặc bỏ đi. Đưa các miếng pho mát và bánh quy vừa phải lên miệng chứ không cắn từ khối pho mát lớn. Có thể dùng tay để ăn pho mát cứng không đi kèm bánh quy hoặc bánh mì.


SÚP 
Bạn nên lấy một chiếc muỗng vừa miệng, đưa lên, nghiêng súp vào từ cạnh muỗng, không để muỗng vuông góc với miệng khi ăn. Không húp hoặc uống xì xụp phát ra âm thanh. Nghiêng bát ra ngoài để lấy phần súp còn lại. Đặt muỗng xuống trong lúc bẻ bánh mì. Để muỗng vào bát, không để ở cạnh đĩa khi ăn xong.



-Lưu Mai Linh sưu tầm & tổng hợp-

Bài viết khác:

RƯỢU VÀ CHAMPAGNE

QUY TẮC ỨNG XỬ TRONG NHÀ HÀNG


Bài viết cùng chuyên mục

05.12.2015

Nghệ thuật ăn uống khi dự tiệc.

Nghệ thuật ăn uống cũng là một điểm cần lưu ý trong văn hóa giao tiếp.Bạn được mời đi tham dự ...xem tiếp
04.12.2015

Quy tắc ứng xử trong nhà hàng

RƯỢU VÀ NƯỚCNhiều nhà hàng hiện nay cung cấp cả nước lọc tại vòi và nước đóng chai.Trong một nhóm ...xem tiếp
04.12.2015

Rượu và Champagne

Rượu và champagne là thứ chất lỏng tuyệt vời có khả năng đặc biệt trong việc khơi mở, gọi mời ...xem tiếp

Bạn đã đăng ký nhận email thành công