Những quy tắc vàng tại bàn tiệc

Hầu hết mọi người đều được dạy phép tắc tại bàn ăn từ khi còn nhỏ, nhưng những phép tắc này thường bị người ta lãng quên hoặc lờ đi. Tuy nhiên, khi công việc đòi hỏi phải giao tiếp, thết đãi những đối tác hoặc bạn bè thì những quy tắc vàng trên bàn tiệc sẽ giúp bạn tránh được những tình huống đáng ngại ngùng.


NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN

Trước khi bắt đầu và khi ngồi vào bàn tiệc, có những quy tắc ngầm cơ bản mà bạn cần biết:

Khép hai đùi và trải khăn ăn lên trên ngay khi ngồi xuống. Khi rời khỏi bàn ăn để điện thoại hay kết thúc bữa ăn, hãy để khăn ăn không gấp ở trên bàn, vào bên trái đĩa ăn.

Ngồi cách bàn vừa phải để khi gập tay, bàn tay thẳng với dao và nĩa.

Ngồi thẳng lưng, đặt tay trên lòng và không cử động nhiều. Không đặt khuỷu tay lên bàn.

Nếu được phục vụ thức ăn, hãy chờ đến khi thức ăn được dọn sẵn cho tất cả mọi người trong bàn rồi mới cầm dao nĩa, trừ khi được chủ tiệc mời.

Chuyển cho những người cùng bàn những loại gia vị, bánh mì hay bơ nếu họ cần. Lấy cho mình cuối cùng và không bao giờ chen tay hay với người vào bàn ăn để lấy gia vị.

Ăn từ tốn và chậm theo mọi người. Khi ăn nên khép miệng, không thấy răng khi nhai và tránh phát tiếng động, dù là tiếng dụng cụ ăn va vào đĩa hay răng, tiếng nhai, nuốt hoặc uống, ợ hơi trong lúc ăn.

Tránh nói chuyện khi trong miệng còn thức ăn, ngay cả khi đang có một đề tài nóng hổi cần bàn luận. Khi ăn xong, đặt cả dao (sống dao phải úp vào trong) cùng nĩa hướng lên trên và lên trên đĩa, theo chiều kim đồng hồ 4 giờ 20.

Nếu được gắp cho một đĩa đầy những món không đúng khẩu vị, hãy cố ăn một ít để tránh gây mất lòng và luôn khen ngợi người đứng bếp.

CÁCH SỬ DỤNG DAO, NĨA, MUỖNG VÀ ĐŨA 
Người phương Tây luôn tự hào về văn hóa ăn uống của mình, văn hóa của họ là ăn thật khéo léo, không phát ra tiếng động, ăn uống gọn gàng không để bung thừa, kèm theo đó là một hệ quy tắc nghiêm ngặt và cầu kì trong việc dùng muỗng, dao, nĩa sao cho phù hợp?
Và hầu hết các nước châu Á đều sử dụng đũa trong bữa ăn hàng ngày. Vì thế, việc dùng đũa đã trở thành nét văn hóa rất độc đáo. Tuy nhiên, không ít du khách phương Tây đến các nước châu Á lại không quen sử dụng đũa và có nhiều quan niệm sai lầm về cách dùng đũa. Vậy sử dụng đũa như thế nào mới đúng cách?
Tìm hiểu thêm...

CÁCH THƯỞNG THỨC CÁC MÓN ĂN
Thưởng thức món ăn cũng là một nghệ thuật, đôi khi việc thưởng thức món ăn không đúng cách sẽ làm giảm hoặc mất đi giá trị của món ăn.
Tìm hiểu thêm...

RƯỢU VÀ CHAMPAGNE
Rượu và champagne là thứ chất lỏng tuyệt vời có khả năng đặc biệt trong việc khơi mở, gọi mời cảm xúc.
Tìm hiểu thêm...

QUY TẮC ỨNG XỬ TRONG NHÀ HÀNG
Tuân thủ Quy Tắc Ứng Xử là tạo ra một môi trường nơi chúng ta có thể làm việc tốt nhất và tự hào về công việc chúng ta làm, những thách thức chúng ta vượt qua và thành công chúng ta đạt được. Và khi ứng xử ở những nơi công cộng cũng có những quy tắc riêng.
Tìm hiểu thêm...

-Lưu Mai Linh sưu tầm & tổng hợp-

Bài viết cùng chuyên mục

05.12.2015

Nghệ thuật ăn uống khi dự tiệc.

Nghệ thuật ăn uống cũng là một điểm cần lưu ý trong văn hóa giao tiếp.Bạn được mời đi tham dự ...xem tiếp
04.12.2015

Quy tắc ứng xử trong nhà hàng

RƯỢU VÀ NƯỚCNhiều nhà hàng hiện nay cung cấp cả nước lọc tại vòi và nước đóng chai.Trong một nhóm ...xem tiếp
04.12.2015

Rượu và Champagne

Rượu và champagne là thứ chất lỏng tuyệt vời có khả năng đặc biệt trong việc khơi mở, gọi mời ...xem tiếp

Bạn đã đăng ký nhận email thành công