Noritake, thương hiệu gốm sứ nổi tiếng bậc nhất Nhật Bản

Noritake là một thương hiệu gốm sứ nổi tiếng bậc nhất tại Nhật Bản, trải qua hơn 1 thế kỷ tồn tại cho đến nay các sản phẩm gốm sứ Noritake vẫn giữ vững được vẻ sang trọng và đẳng cấp của mình. Với thiết kế sang trọng, màu sắc đa dạng cùng hoa tiết hoa văn tinh tế, gốm sứ Noritake là vật phẩm quý hiếm mang lại giá trị thẩm mỹ cao được giới thượng lưu trên khắp thế giới ưa chuộng.

Là thương hiệu gốm sứ Nhật Bản nhưng Noritake lại bắt đầu cho ý tưởng của mình tại New York (Mỹ). Sau nhiều năm kinh doanh đồ gốm sứ tại nước nhà, qua một chuyến viếng thăm Paris các nhà lãnh đạo Noritake bị ấn tượng bởi vẻ đẹp sang trọng của gốm sứ Châu u và nhận thấy tiềm năng phát triển tại đây nên công ty Noritake đã ra đời đặt nền móng đầu tiên cho tên tuổi gốm sứ Nhật Bản tại thế giới.

Giới thiệu về thương hiệu Noritake

Noritake là thương hiệu được thành lập bởi hai anh em ông Ichzaemon là tiền thân của công ty Morimura Brother. Thuở ban đầu, họ mới chỉ sở hữu một cửa hàng kinh doanh gốm sứ nhập khẩu trên đất Mỹ vào năm 1876 nhưng doanh số bán hàng ngày càng cao, người dân Châu u họ rất chuộng đồ sứ. Nhận thấy được cơ hội phát triển hai anh em nhà Morimura đã nung nấu ý tưởng sản xuất ra những sản phẩm gốm sứ có vẻ đẹp tinh xảo và sang trọng như gốm sứ Châu u điều mà gốm sứ Nhật Bản còn thiếu sót. Khi giai đoạn Edo kết thúc, Nhật Bản mở cửa nền kinh tế, ông nhận thấy xuất khẩu gốm sứ là con đường duy nhất để làm giàu đất nước và khẳng định chất lượng gốm sứ Nhật Bản trên thị trường quốc tế.

Năm 1904 công ty Noritake được thành lập tại một ngôi làng Noritake cổ kính thuộc tỉnh Nagoya, tọa lạc trên hòn đảo chính Honshu. Đây là vùng đất cổ kính và thiêng liêng nhất Nhật Bản, phần nào đó gốm sứ Noritake cũng ảnh hưởng vẻ đẹp hoài cổ tại nơi đây. Làng Noritake tuy nằm ở vùng ngoại ô xa trung tâm nhưng có nhiều lợi thế về địa hình rộng lớn, nguồn nguyên liệu thô đa dạng và có nhiều nghệ nhân làm gốm thủ công sinh sống, có lẽ đây là điều kiện đầu tiên khiến Noritake được chọn làm cơ sở sản xuất gốm sứ của công ty.

Sau nhiều năm miệt mài làm bạn với đất, chắt chiu những kinh nghiệm làm gốm và không ngừng học hỏi các sản phẩm gốm sứ Châu u, công ty Noritake đã tự làm ra những sản phẩm của riêng mình theo phương pháp thủ công khéo léo. Năm 1910, những sản phẩm gốm sứ đầu tiên của Noritake đã xuất sang Mỹ theo đường biển nhưng dưới tên công ty Nippon Toki Kaisha. Sở dĩ cái tên Noritake chỉ là địa danh nên chưa được công nhận vì nó trùng với tên của ngôi làng mà công ty đang đặt cơ sở sản xuất. Cho đến năm 1981 khi các sản phẩm gốm sứ Nhật Bản của công ty được ưa chuộng trên thế giới và có chỗ đứng nhất định trong thị trường đồ sứ với giá trị xuất khẩu tăng cao nên tên Noritake mới được đăng ký thương hiệu làm tên công ty.

Các sản phẩm gốm sứ Noritake có vẻ đẹp sang trọng, sự khác biệt về thiết kế và chất lượng sản phẩm khiến cho gốm sứ Noritake được ưa chuộng tại thị trường Mỹ, đánh bật các loại gốm sứ rẻ đẹp của Đài Loan và Trung Quốc. Từ giới thượng lưu đến người yêu thích gốm sứ đều không rời mắt khỏi sản phẩm. Sức hút thần thánh đến lạ kỳ, danh tiếng của thương hiệu Noritake nhanh chóng được báo chí quan tâm. Vào đầu thế kỷ 19 hình ảnh của những sản phẩm Noritake đã xuất hiện trên tạp chí Sketch của Nhật Bản và dòng sản phẩm này được gọi là “Noritake cổ” hiện được biết đến là bộ sưu tập nổi tiếng tại Nhật Bản và Mỹ. Để giữ được dấu ấn quan trọng tại thị trường Mỹ vốn là nơi có nền kinh tế bậc nhất, hiện đại nhất Châu u thì chứng tỏ rằng Noritake thực sự là thương hiệu gốm sứ đỉnh cao về chất lượng và đi đầu trong những sáng tạo hết sức độc đáo mà chỉ riêng Noritake mới làm được.

Là thương hiệu được thành lập với mục đích xuất khẩu sang thị trường Mỹ là chính nên các dòng sản phẩm của Noritake cũng được chia là 2 loại chính vào năm 1920 gồm đồ gia dụng dành cho bàn ăn và quà tặng. Đó là các loại đĩa trang trí, bình hoa, gạt tàn thuốc lá, túi treo tường , chúng đều là sản phẩm có giá trị thẩm mỹ cao được dùng để trưng bày không gian nội thất chứ không sử dụng như các loại đồ gia dụng bình thường. Cả hai dòng này đều xuất khẩu sang thị trường Mỹ với số lượng rất lớn.

Là đồ gốm được sản xuất tại Nhật Bản nhưng tiêu thụ ở thị trường Mỹ nên các thiết kế của Noritake phải phù hợp và đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ của người Hoa Kỳ. Từ chi tiết hoa văn đến chất lượng men cũng đều có sự tỉ mỉ, hào nhoáng hơn rất nhiều so với gốm sứ Châu Á, do vậy mới có thể cạnh tranh với đất nước của công nghệ hiện đại. Không dừng lại ở chi tiết hoa văn thông thường, gốm sứ Noritake sớm ảnh hưởng xu hướng Art Deco của Mỹ do sự suy thoái kinh tế thế giới năm 1930. Đây vốn dĩ là xu hướng của sự sang trọng được giới thượng lưu quan tâm và để ý. Các sản phẩm của thương hiệu Noritake mang xu hướng Art Deco không đơn thuần sử dụng nguyên liệu đắt tiền mà còn chú ý đến việc bắt sáng, sự pha trộn giữa màu sắc (trắng, đen, đồng, vàng) nhằm mang đến vẻ đẹp hoành tráng cho từng sản phẩm. Cũng vào thời điểm này, Noritake thịnh hành với đồ sứ phủ men láng bóng Lusterware- sau khi tráng 1 lớp kim loại mỏng lên gốm sứ và kết thúc bằng lớp men đơn sắc phủ lên tạo hiệu ứng lấp lánh, sang trọng cho gốm sứ Noritake.

Nổi tiếng và sang trọng như vậy, đồ sứ Noritake còn là phần quan trọng vực lại kinh tế Nhật Bản sau thời kỳ chiến tranh. Nhận định và tầm quan sát của những người thành lập công ty Noritake là hoàn toàn đúng đắn. Cho đến nay,các sản phẩm Noritake vẫn là loại đồ sứ quý hiếm bậc nhất, khẳng định chất lượng hoàn hảo của nhà sản xuất gốm sứ lớn nhất Nhật Bản và thế giới. Gốm sứ Noritake đã có mặt trên 100 quốc gia, được sử dụng tại những nơi sang trọng như văn phòng vip, khách sạn, các khoang thương gia trên máy bay, nhà hàng cao cấp. Kể từ khi thành lập, các sản phẩm của thương hiệu Noritake đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của hàng triệu gia đình trên thế giới, góp phần đánh dấu giá trị thẩm mỹ của đồ sứ.

Khám phá nét đẹp của gốm sứ Noritake Nhật Bản

Nhắc đến gốm Nhật, người ta nhớ ngay đến một loại sản phẩm lâu đời, đẹp,họa tiết dịu nhẹ mang tính cổ điển nhưng rất sang trọng. Chủng loại sản phẩm Noritake cũng rất đa dạng như bộ bát đĩa, bình hoa, bình trà, cốc,… Đồ gia dụng Noritake có ưu điểm về thiết kế mỏng nhẹ, nước men bóng loáng, màu sắc có sự pha trộn tài tình chủ yếu là màu vàng, đồng, đen tạo ra vẻ đẹp sang trọng, quý tộc và đắt tiền cho từng dòng sản phẩm. Các họa tiết trang trí trên đồ gốm Noritake sở hữu nhiều đường nét thanh mảnh, mật độ họa tiết dày đặc nhưng khi phối cùng trên nền gốm thì không hề rối mắt. Không chỉ thiên về nét vẽ hoa văn thuộc tự nhiên, gốm sứ Noritake cũng được trang trí bởi nét vẽ thể hiện văn hóa và tinh thần người Nhật.

Mỗi sản phẩm của Noritake từ những bộ bát đĩa, cốc tách, bình hoa, cho đến các vật lưu niệm hay đồ bài trí… không chỉ thể hiện tài hoa và gu thẩm mỹ tinh tế của người nghệ nhân mà trên tất cả đó là những cảm xúc thăng hoa được thổi vào hồn sứ với khát vọng vươn tới đỉnh cao của sự hoàn mỹ.

Thành công rực rỡ với các sản phẩm gốm sứ độc đáo, thương hiệu Noritake nhanh chóng phát triển trên khắp thế giới với nhiều công ty con và chi nhánh. Các sản phẩm cũng được mở rộng và đa dạng hơn để phục vụ cho nhu cầu sử dụng đồ gốm. Không chỉ được ưa chuộng tại Mỹ, ở Việt Nam gốm sứ Noritake là sản phẩm dành được sự quan tâm bởi người tiêu dùng. Hiện nay, Qhome là nhà phân phối các loại gốm sứ Noritake tại Việt Nam.

Bạn đã đăng ký nhận email thành công