NT191_Trochuyen011013_Nguoi-thoi-hon-3

Nghệ nhân Raquel Duque San Rafael

Chị có thể chia sẻ cơ duyên đã đưa chị đến với nghệ thuật tạo hình sứ và đặc biệt là tạo hình hoa sứ? Sự lựa chọn này đã mang đến những gì cho cuộc sống của chị?

Tôi đã lớn lên với một tuổi thơ tràn ngập những đóa hoa sứ xinh đẹp. Mẹ tôi cũng là một nghệ nhân làm hoa tại Lladró. Lúc còn bé, đồ chơi của tôi chính là những hòn đất sét, tuy không phải là thứ đất sét cao cấp như ở xưởng của Lladró nhưng cũng đủ để tôi tập nhào nặn nên những bông hoa đầu tiên của mình. Dần dần tôi bắt đầu yêu công việc này từ lúc nào không hay.

Lúc nào cũng gắn bó với những đóa hoa nên tôi rất yêu cái đẹp và thiên nhiên. Công việc này mang đến cho tôi sự thư thái, nhẹ nhàng trong tâm hồn, mang đến cho tôi nhiều cảm hứng và năng lượng để tận hưởng cuộc sống hơn.

Chị có thể giới thiệu kỹ hơn về Lladró và những sản phẩm của công ty. Điều gì làm cho Lladró khác biệt?

Tất cả các tác phẩm tượng sứ của Lladró đều được làm bằng tay. Mỗi một công đoạn, mỗi một phần trong bức tượng đều được một nghệ nhân chịu trách nhiệm và để lại dấu ấn riêng của mình lên đó. Chính vì vậy mà mỗi bức tượng của Lladró, tuy đều tinh xảo và sắc nét, nhưng vẫn có một cái hồn riêng và độc nhất. Chúng tôi không sản xuất mà chúng tôi sáng tạo. Thổi hồn vào mỗi bức tượng chính là cách mà chúng tôi sống với những cảm hứng của mình.

Chị có cảm xúc như thế nào trong vai trò đại sứ của Lladró cũng như của các nghệ nhân tạo hình sứ Tây Ban Nha?

Tự hào, đây chính là cảm xúc đầu tiên tôi có khi biết mình được đại diện cho Lladró để giới thiệu về nền nghệ thuật tạo hình sứ của Tây Ban Nha. Tôi yêu công việc của mình vì những cái đẹp mà nó mang lại cho cuộc sống. Bây giờ tôi đã có cơ hội để mang cái đẹp này đến gần với nhiều người hơn, đó thật sự là một may mắn mà không phải ai cũng có được.

Chị lấy nguồn cảm hứng sáng tạo của mình ở đâu? Theo chị, điều gì là quan trọng nhất để có thể tạo ra những bông hoa đẹp?

Ngoài việc theo sát một thiết kế chung để đảm bảo từng phần của bức tượng đều hòa hợp, nguồn cảm hứng của tôi đến từ cuộc sống và thiên nhiên. Những đóa hoa tưởng chừng như đơn giản nhưng thực chất chúng chính là tinh hoa của thiên nhiên. Vẻ mềm mại, quyến rũ, không bông nào giống bông nào chính là vẻ đẹp đặc trưng của hoa. Tỉ mẩn và chuẩn xác nhưng không được làm mất đi sự tự nhiên của từng cánh hoa, đó chính là những yêu cầu mà một nghệ nhân tạo hình hoa như tôi phải luôn ghi nhớ.

Xin cảm ơn chị.

Thực hiện Thảo Lâm, ảnh Trung Nam và tư liệu Lladró


Nhà phân phối Lladró tại Việt Nam
Công ty TNHH TM Quang Anh,
Địa chỉ: Qhome, Unit 1, Lầu 6 Saigon Centre, 65 Lê Lợi, Q.1, TP.HCM
Điện thoại: (08) 38218268
Website: http://www.qhome-vn.com