Quy tắc ứng xử trong nhà hàng


RƯỢU VÀ NƯỚC

Nhiều nhà hàng hiện nay cung cấp cả nước lọc tại vòi và nước đóng chai.
Trong một nhóm luôn có một người phải gọi rượu khi đến nhà hàng, nhưng người đó không nhất thiết phải chọn rượu một mình. 

GỌI MÓN

Khi đi theo nhóm, các bạn nên thống nhất số món và hãy đóng thực đơn sau khi chọn xong. Nếu được mời thì nên chọn món vừa phải, hợp túi tiền. Còn nếu bạn là người thanh toán thì hãy nói với khách mời là họ được thoải mái lựa chọn những món họ yêu thích.

Thông thường, mọi người sẽ được phục vụ đồng thời tại bàn. Hãy chờ đến khi các món ăn đã được dọn ra rồi hãy bắt đầu. Nếu món ăn của bạn được đưa ra chậm hơn vì cách nấu, hãy mời mọi người dùng bữa trước và chờ vài phút trước khi lặng lẽ hỏi xem bồi bàn món ăn của mình khi nào sẽ được phục vụ. 

THAN PHIỀN

Trường hợp bạn không hài lòng với món ăn, hãy kín đáo phản ánh với nhân viên phục vụ hay trưởng bồi nhà hàng và tránh gây lộn xộn, có thể yêu cầu những thay đổi cần thiết (và hợp lý).

Hãy giữ không khí hòa nhã, tránh hành động thái quá hay tỏ thái độ giận dữ trước các thực khách..

ĐẶT CHỖ

Nếu có thể, hãy đặt chỗ trước, và luôn đặt chỗ trước nếu đi ăn theo nhóm. Ngoài ra, hãy thảo luận trước với nhà hàng mọi yêu cầu đặc biệt nếu có như khu vực không hút thuốc, ngồi ngoài trời, cạnh lò sưởi… 

CHỌN BÀN

Nếu không hài lòng với chiếc bàn đã được sắp xếp, hãy đề xuất việc đổi bàn ngay nhưng hãy làm việc đó trước khi ngồi xuống để tránh gây lộn xộn cho các nhân viên khi đổi bàn. 

THỨC ĂN THỪA

Trong thời đại con người ngày càng quan tâm tới hệ sinh thái thì thông lệ mang thức ăn còn lại của buổi tiệc về nhà cho người làm hoặc vật nuôi ngày càng được chấp nhận. 

THANH TOÁN HÓA ĐƠN

Có một quy tắc chung là ai mời thì người ấy trả. Vì thế, quy tắc đơn giản là bạn sẽ thanh toán, bất kể đó là buổi hẹn hò hay cuộc gặp vì công việc, nếu đã đứng ra mời. Nếu chia hóa đơn thì hãy chia đều, không nên tính toán chi li giá món ăn và đồ uống. Luôn để lại tiền típ hợp lý, thông thường là 10%, trừ khi phục vụ quá tệ. 

Thói quen “nam giới là người trả tiền” thường gây áp lực không công bằng cho nam giới khi một cặp đi ăn. Nam giới nên nhường nếu bạn nữ kiên quyết trả phần của mình. Còn những đôi đã quen nhau lâu thì nên thay nhau trả tiền nếu họ bình đẳng về mặt tài chính, hoặc chia hóa đơn. Một số nhà hàng sẽ tự động đưa ra phần trăm tiền típ. Bạn không bị bắt buộc thanh toán và có thể yêu cầu bỏ số tiền típ ra nếu không hài lòng về phục vụ hoặc món ăn.

-Lưu Mai Linh sưu tầm & tổng hợp-

Bài viết cùng chuyên mục

05.12.2015

Nghệ thuật ăn uống khi dự tiệc.

Nghệ thuật ăn uống cũng là một điểm cần lưu ý trong văn hóa giao tiếp.Bạn được mời đi tham dự ...xem tiếp
04.12.2015

Rượu và Champagne

Rượu và champagne là thứ chất lỏng tuyệt vời có khả năng đặc biệt trong việc khơi mở, gọi mời ...xem tiếp
03.12.2015

Cách thưởng thức các món ăn

CÁCH ĂN CÁC MÓN RAU KHÓ ĂNMĂNG TÂY Măng tây nóng thường được dùng chung với bơ chảy hoặc xốt hollandaise, ...xem tiếp

Bạn đã đăng ký nhận email thành công